BÁO CÁO Công tác kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử quý I/2023.
Ngày 15/03/2023 00:00:00
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ HÀ CHÂU Số: 63 /BC-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Châu, ngày 15 tháng 3 năm 2023 |
BÁO CÁO
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử quý I/2023.
Kính gửi: UBND huyện Hà Trung.
Thực hiện Công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý I/2023.
UBND xã Hà Châu báo cáo kết quả thực hiện cụ thể như sau:
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Công khai thủ tục hành chính
Công khai: UBND xã công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. 100% TTHC và quy trình giải quyết nội bộ được áp dụng quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Tất cả các TTHC sau khi có Quyết định công bố của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND các xã đã chỉ đạo thực hiện niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và trả hồ sơ theo quy định đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử xã để công khai giải quyết, tại địa chỉ sau: hachau.hatrung.thanhhoa.gov.vn
Công khai thủ tục hành chính đầy đủ tại Bộ phận Một cửa cấp xã: 244/244 thủ tục hành chính được công khai, tỷ lệ đạt 100% và công khai thủ tục hành chính trên Trang điện tử của xã tại địa chỉ: hachau.hatrung.thanhhoa.gov.vn
2. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
a. Thực hiện phần mềm một cửa, số hóa hồ sơ:
UBND xã ban hành Quyết định số: /QĐ-UBND ngày 30/01/2023 của UBND xã về ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023. Trong đó, xây dựng kế hoạch cắt giảm TTHC, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính, đề xuất những thủ tục hành chính còn rườm rà nhiều thành phần hồ sơ không cần thiết, rà soát cắt giảm để giảm thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí và đi lại cho tổ chức, công dân.
Đến thời điểm hiện nay, thực hiện rà soát, cắt giảm TTHC theo hướng dẫn tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát cắt giảm TTHC.
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC.
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: Không
Trong đó:
Số tiếp nhận mới trong kỳ: không
Số từ kỳ trước chuyển qua: không
Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: không
Số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: không
Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: không;
trong đó Số đã được đăng tải công khai: không
Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: không
4. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC.
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 193; trong đó:
- Số mới tiếp nhận trong kỳ: 192 (trực tuyến: 74; trực tiếp: 118; qua dịch vụ bưu chính: không);
- Số từ kỳ trước chuyển qua: 1
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 192
Trong đó, giải quyết trước hạn: 188
Đúng hạn: 4
Đang giải quyết: 1
Quá hạn: không
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 1. Trong đó
- Hồ sơ trong hạn: 1
5. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
a. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ 100% qua Hệ thống thông tin phần mềm Một cửa điện tử, hướng dẫn cán bộ công chức nộp hồ sơ phải xác định đúng vai trò của chủ hồ sơ và người nộp hồ sơ để nhập chính xác thông tin trên phần mềm nhằm phục vụ cho việc tra cứu, thống kê.
- Ban hành Công văn số: 1946/UBND-VP ngày 21/7/2022 của UBND huyện về việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã và các phòng chuyên môn theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022; Công văn số 1410/UBND-VP ngày 1/6/2022 của UBND huyện về việc thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021; Công văn số 3632/UBND-VP ngày 31/12/2021 của UBND huyện về hướng dẫn hồ sơ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
- Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thực hiện tiếp nhận đầy đủ thành phần hồ sơ, Scan đính kèm thành phần hồ sơ đảm bảo quy định, số hóa kết quả giải quyết TTHC (ký số kết quả giải quyết TTHC): lĩnh vực đăng ký và thành lập hộ kinh doanh, thành lập và hoạt động của Hợp tác xã, hộ tịch, cấp phép karaoke, an toàn thực phẩm, bảo trợ xã hội. Kết quả, số hóa thành phần hồ sơ và số hóa kết quả giải quyết TTHC, nhằm tạo kho dữ liệu cho công dân, tái sử dụng dữ liệu điện tử và khai thác dữ liệu dân cư các hồ sơ TTHC: 954/1.546 hồ sơ, đạt tỷ lệ số hóa: 61%.
- Thực hiện Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2022 và UBND huyện thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 giao chỉ tiêu cấp huyện:
- Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và xử lý, giải quyết các TTHC trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử.
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ DVC trực tuyến mức độ 3 là 16/16 hồ sơ, tỷ lệ 100%
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ DCV trực tuyến mức độ 4 là 58/65 hồ sơ, tỷ lệ 89,23%
b. Thực hiện ký chứng thực điện tử trên hệ thống dịch vụ công quốc gia, số bản chứng thực đã ký là 52 bản
c. Thực hiện việc thu phí, lệ phí, thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai
- UBND huyện đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hướng dẫn thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai tại Bộ phận Một cửa huyện, đã phát sinh các lượt thanh toán trực tuyến, giúp cá nhân, tổ chức tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại…đồng thời vẫn đảm bảo việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ tốt hơn, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Năm 2022, có 112 lượt giao dịch với khoảng 300 triệu đồng.
- Thực hiện thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và Bộ phận Một cửa 20 xã, thị trấn, thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thanh khi thực hiện TTHC trực tuyế n không dùng tiền mặt nhằm mục đích giảm chi phí và thời gian đi lại cho tổ chức, công dân.
6. Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC:
Năm 2022, thực hiện giải quyết TTHC đều đảm bảo 100%; hồ sơ trên Hệ thống phần mềm chậm do lỗi hệ thống, đã trả kết quả hồ sơ cho công dân trước hạn. Do đó, trong năm không có trường hợp nào có ý kiến thắc mắc do cán bộ, công chức làm sai quy định nên không có hồ sơ trả kết quả chậm do đó không phải công khai xin lỗi công dân.
7. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC.
UBND xã đã chỉ đạo công chức VH-XH, đài truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, những qui định của nhà nước, của địa phương về cải cách thủ tục hành chính.
a) Nội dung tuyên truyền
- Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao và Du lịch thực hiện đưa tin bài, tuyên truyền về Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đặc biệt tăng cường dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để phục vụ cho việc nộp hồ sơ trực tuyến. Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
- Tuyên truyền về cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc theo hướng hiện đại hóa nền hành chính, đổi mới về nhận thức tư duy phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước.
- Tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ hiện đại trong việc nộp – trả kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính, giảm việc nộp hồ sơ trực tiếp, tiết kiệm thời gian, giảm số lần đi lại, tiết kiệm chi phí…
b) Các hình thức tuyên truyền
- Hoạt động tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính được lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng như: - Thực hiện hướng dẫn về thủ tục hành chính trên loa phát thanh của huyện, các xã, thị trấn. Tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng phương pháp thông tin đại chúng, các bản tin bài viết trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện (hatrung.thanhhoa.gov.vn) và xây dựng chuyên mục chung tay cải cách hành chính trên đài phát thanh, tổ chức lồng ghép thông qua các hội nghị, tập huấn, trên Trang thông tin điện tử của UBND các xã, thị trấn. Đối thoại trực tiếp (tại cộng đồng dân cư, đơn vị, doanh nghiệp) với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức thiết kế, in các sản phẩm truyền thông...
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân liên hệ công việc và góp ý về thực hiện quy trình, thủ tục hành chính, đặc biệt là kịp thời phản ánh những biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà của công chức trong thực thi nhiệm vụ. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã thông báo thông tin địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng, tại trụ sở làm việc có hòm thư góp ý. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện cập nhật, tuyên truyền các thủ tục hành chính mới, các quyết định được tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan (hatrung.thanhhoa.gov.vn) và các phương tiện thông tin đại chúng kịp thời đầy đủ và đơn giản.
II. THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT TTHC
Thực hiện công khai 244 thủ tục hành chính cấp xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã và trên trang thông tin điện tử hachau.hatrung.thanh hoa.gov.vn
Biển hiệu: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hà Châu
Bộ phận 1 cửa trang trị: 03 máy tính, 02 máy in; 01 máy Scan
Hồ sơ lĩnh vực Tư pháp hộ tịch, chứng thực, lĩnh vực văn hóa đã được nhập trên phần mềm 1 cửa và thực hiện số hóa
* Cấp huyện:
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đặt ngay cổng chính cơ quan, thuận tiện, dễ tìm cho người dân, diện tích 80m2 để người dân ngồi chờ và giao dịch giải quyết TTHC.
- Bố trí trang thiết bị và phương tiện làm việc: có 05 quầy và 4 dẫy ghế (16 ghế) ngồi chờ cho công dân; có 4 máy tính, 02 máy Scan tốc độ cao, 01 máy phô tô, 04 máy in, 01 quầy lấy số tự động, 02 máy tính kết nối mang để công dân nhập hồ sơ trực tuyến và tra cứu kết quả; 01 máy quét mã vạch; Đường truyền, mạng: đường truyền mạng nhanh, đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ. Đã đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại BPMC tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 chưa Các trang thiết bị đã đáp ứng việc thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, trả kết quả giải quyết TTHC.
- Đã ban hành Công văn số: 1022/UBND-VP ngày 23/4/2022 về hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của Bộ phận Một cửa cho cấp huyện; 20 xã, thị trấn đã sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa; Hiện nay, Bộ phận Một cửa cấp huyện, Bộ phận Một cửa 20 xã, thị trấn đã sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa; Hiện nay, đã làm biển treo nhận diện thương hiệu, niêm yết TTHC nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa....
* Cấp xã:
- Số lượng cán bộ, công chức được cử đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện: 03 công chức (trong đó: 02 công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, 01 công chức của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hà Trung).
- Cấp xã công chức các lĩnh vực: Tư pháp, chính sách, đất đai được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa, thực hiện luân phiên theo lịch quy định của Chủ tịch UBND xã.
- Cấp xã: 20/20 xã thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (trong đó có: 20/20 xã đã bố trí được phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã, còn 10 xã chưa có phòng làm việc do cơ sở vật chất còn khó khăn). Cấp xã có: 166 công chức/20 xã được phân công tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã (trong đó Chủ tịch hoặc PCT làm trưởng Bộ phận TN&TKQ, các thành viên là công chức chuyên môn ở các lĩnh vực).
- Do số lượng công chức ở cấp xã biên chế hạn hẹp nên chưa bố trí được cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận TN&TKQ. Công chức kiêm nhiệm ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và nhiệm vụ chuyên môn.
- 20 xã, thị trấn đã sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa, đã làm biển treo nhận diện thương hiệu, niêm yết TTHC nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa....
- Cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ huyện có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao, có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, chuẩn mực, đúng quy định quy chế văn hóa công sở, công chức tại Bộ phận TN&TKQ giải quyết TTHC hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác, trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần.
- Thủ tục hành chính liên thông được thực hiện liên thông cùng cấp: 178 thủ tục, liên thông cấp xã lên cấp huyện: 96 thủ tục. Trong năm 2022, tiếp nhận TTHC liên thông từ cấp xã lên cấp huyện: Bảo trợ xã hội: 1.331 hồ sơ, người có công: 198 hồ sơ.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG.
- UBND huyện thường xuyên quan tâm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận một cửa theo đúng quy định và hoạt động theo quy chế, đáp ứng kịp thời giao dịch của tổ chức, cá nhân. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được UBND huyện và UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai đúng quy định tại Bộ phận Một cửa và Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Hoạt động đôn đốc, tập huấn hướng dẫn nghiệm vụ: Công văn số 1410/UBND-VP ngày 1/6/2022 của UBND huyện về việc thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021; Công văn số 1022/UBND-VP ngày 23/4/2022 của UBND huyện về việc hướng dẫn thực hiện bộ nhận diện thương hiệu cấp huyện, cấp xã; Công văn số 3632/UBND-VP ngày 31/12/2022 của UBND huyện về việc triển khai Công văn số 1970/UBND-KSTTHC ngày 15/02/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa;
- Triển khai và thực hiện nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Kế hoạch số 773/UBND-VP ngày 07/03/2022 về triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
- Những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:
- Việc số hóa là vấn đề mới, thực tế nhiều cán bộ, công chức vẫn coi đây là công việc của bộ phận công nghệ hoặc một nhóm chuyên môn về dữ liệu. Bên cạnh đó, công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức chưa rõ ràng nên còn lúng túng, hiểu chưa thống nhất trong quá trình thực hiện.
- Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị: máy in, máy scan còn thiếu, chưa đồng bộ, nên các xã, thị trấn chưa Scan được thành phần hồ sơ và trả kết quả số hóa, giải quyết thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu số hóa theo đúng quy định.
- Khả năng tiếp cận thông tin, trình độ, phương tiện máy móc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế nên sử dụng dịch vụ công chưa hiệu quả.
- Việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử yêu cầu trình độ kỹ năng từ chính những cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện theo quy chuẩn, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, trong thời gian dài không phát sinh thủ tục hành chính, đồng thời lại có nhiều thay đổi trong đội ngũ cán bộ, công chức, đòi hỏi cần duy trì công tác tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kỹ năng, nghiệp vụ trong xử lý hồ sơ chứng thực điện tử .
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II/2023
1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC.
2. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản, văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản của chính quyền địa phương. Đảm bảo 100% văn bản được thực hiện đúng quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
3. Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc cập nhật, niêm yết công khai TTHC theo quy định; đảm bảo 100% TTHC và các quy định có liên quan được cập nhật công bố đầy đủ, kịp thời.
4. Tiếp tục tuyên truyền và đẩy mạnh việc triển khai, cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch bụ Bưu chính công ích đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã và các văn bản chỉ đạo của huyện.
5. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cảicách hành chính cho cán bộ, công chức, nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cải cách hành chính. Gắn việc thực hiện công tác cải cách hành chính với công tác thi đua khen thưởng để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.
Trên đây là báo cáo Kiểm soát TTHC quý I/2023 của UBND xã Hà Châu.
Nơi nhận: - Như trên; - Chủ tịch UBND xã ( b/c); - Lưu: VT, VP. | KT.CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH Lê Viết Định |
Tin cùng chuyên mục
-
Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”
06/01/2025 00:00:00 -
kết quả giải quyết hồ sơ tháng 9/2024
28/11/2024 22:53:13 -
công khai kết quả giải quyết hồ sơ tháng 10/2024
28/11/2024 22:53:13 -
công khai kết quả giải quyết hồ sơ tháng 11/2024
28/11/2024 22:53:13
BÁO CÁO Công tác kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử quý I/2023.
Đăng lúc: 15/03/2023 00:00:00 (GMT+7)
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ HÀ CHÂU Số: 63 /BC-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Châu, ngày 15 tháng 3 năm 2023 |
BÁO CÁO
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử quý I/2023.
Kính gửi: UBND huyện Hà Trung.
Thực hiện Công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý I/2023.
UBND xã Hà Châu báo cáo kết quả thực hiện cụ thể như sau:
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Công khai thủ tục hành chính
Công khai: UBND xã công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. 100% TTHC và quy trình giải quyết nội bộ được áp dụng quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Tất cả các TTHC sau khi có Quyết định công bố của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND các xã đã chỉ đạo thực hiện niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và trả hồ sơ theo quy định đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử xã để công khai giải quyết, tại địa chỉ sau: hachau.hatrung.thanhhoa.gov.vn
Công khai thủ tục hành chính đầy đủ tại Bộ phận Một cửa cấp xã: 244/244 thủ tục hành chính được công khai, tỷ lệ đạt 100% và công khai thủ tục hành chính trên Trang điện tử của xã tại địa chỉ: hachau.hatrung.thanhhoa.gov.vn
2. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
a. Thực hiện phần mềm một cửa, số hóa hồ sơ:
UBND xã ban hành Quyết định số: /QĐ-UBND ngày 30/01/2023 của UBND xã về ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023. Trong đó, xây dựng kế hoạch cắt giảm TTHC, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính, đề xuất những thủ tục hành chính còn rườm rà nhiều thành phần hồ sơ không cần thiết, rà soát cắt giảm để giảm thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí và đi lại cho tổ chức, công dân.
Đến thời điểm hiện nay, thực hiện rà soát, cắt giảm TTHC theo hướng dẫn tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát cắt giảm TTHC.
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC.
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: Không
Trong đó:
Số tiếp nhận mới trong kỳ: không
Số từ kỳ trước chuyển qua: không
Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: không
Số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: không
Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: không;
trong đó Số đã được đăng tải công khai: không
Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: không
4. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC.
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 193; trong đó:
- Số mới tiếp nhận trong kỳ: 192 (trực tuyến: 74; trực tiếp: 118; qua dịch vụ bưu chính: không);
- Số từ kỳ trước chuyển qua: 1
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 192
Trong đó, giải quyết trước hạn: 188
Đúng hạn: 4
Đang giải quyết: 1
Quá hạn: không
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 1. Trong đó
- Hồ sơ trong hạn: 1
5. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
a. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ 100% qua Hệ thống thông tin phần mềm Một cửa điện tử, hướng dẫn cán bộ công chức nộp hồ sơ phải xác định đúng vai trò của chủ hồ sơ và người nộp hồ sơ để nhập chính xác thông tin trên phần mềm nhằm phục vụ cho việc tra cứu, thống kê.
- Ban hành Công văn số: 1946/UBND-VP ngày 21/7/2022 của UBND huyện về việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã và các phòng chuyên môn theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022; Công văn số 1410/UBND-VP ngày 1/6/2022 của UBND huyện về việc thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021; Công văn số 3632/UBND-VP ngày 31/12/2021 của UBND huyện về hướng dẫn hồ sơ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
- Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thực hiện tiếp nhận đầy đủ thành phần hồ sơ, Scan đính kèm thành phần hồ sơ đảm bảo quy định, số hóa kết quả giải quyết TTHC (ký số kết quả giải quyết TTHC): lĩnh vực đăng ký và thành lập hộ kinh doanh, thành lập và hoạt động của Hợp tác xã, hộ tịch, cấp phép karaoke, an toàn thực phẩm, bảo trợ xã hội. Kết quả, số hóa thành phần hồ sơ và số hóa kết quả giải quyết TTHC, nhằm tạo kho dữ liệu cho công dân, tái sử dụng dữ liệu điện tử và khai thác dữ liệu dân cư các hồ sơ TTHC: 954/1.546 hồ sơ, đạt tỷ lệ số hóa: 61%.
- Thực hiện Quyết định số 191/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2022 và UBND huyện thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 giao chỉ tiêu cấp huyện:
- Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và xử lý, giải quyết các TTHC trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử.
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ DVC trực tuyến mức độ 3 là 16/16 hồ sơ, tỷ lệ 100%
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ DCV trực tuyến mức độ 4 là 58/65 hồ sơ, tỷ lệ 89,23%
b. Thực hiện ký chứng thực điện tử trên hệ thống dịch vụ công quốc gia, số bản chứng thực đã ký là 52 bản
c. Thực hiện việc thu phí, lệ phí, thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai
- UBND huyện đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hướng dẫn thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai tại Bộ phận Một cửa huyện, đã phát sinh các lượt thanh toán trực tuyến, giúp cá nhân, tổ chức tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại…đồng thời vẫn đảm bảo việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ tốt hơn, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Năm 2022, có 112 lượt giao dịch với khoảng 300 triệu đồng.
- Thực hiện thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và Bộ phận Một cửa 20 xã, thị trấn, thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thanh khi thực hiện TTHC trực tuyế n không dùng tiền mặt nhằm mục đích giảm chi phí và thời gian đi lại cho tổ chức, công dân.
6. Công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC:
Năm 2022, thực hiện giải quyết TTHC đều đảm bảo 100%; hồ sơ trên Hệ thống phần mềm chậm do lỗi hệ thống, đã trả kết quả hồ sơ cho công dân trước hạn. Do đó, trong năm không có trường hợp nào có ý kiến thắc mắc do cán bộ, công chức làm sai quy định nên không có hồ sơ trả kết quả chậm do đó không phải công khai xin lỗi công dân.
7. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC.
UBND xã đã chỉ đạo công chức VH-XH, đài truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, những qui định của nhà nước, của địa phương về cải cách thủ tục hành chính.
a) Nội dung tuyên truyền
- Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao và Du lịch thực hiện đưa tin bài, tuyên truyền về Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đặc biệt tăng cường dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để phục vụ cho việc nộp hồ sơ trực tuyến. Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
- Tuyên truyền về cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc theo hướng hiện đại hóa nền hành chính, đổi mới về nhận thức tư duy phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước.
- Tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ hiện đại trong việc nộp – trả kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính, giảm việc nộp hồ sơ trực tiếp, tiết kiệm thời gian, giảm số lần đi lại, tiết kiệm chi phí…
b) Các hình thức tuyên truyền
- Hoạt động tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính được lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng như: - Thực hiện hướng dẫn về thủ tục hành chính trên loa phát thanh của huyện, các xã, thị trấn. Tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng phương pháp thông tin đại chúng, các bản tin bài viết trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện (hatrung.thanhhoa.gov.vn) và xây dựng chuyên mục chung tay cải cách hành chính trên đài phát thanh, tổ chức lồng ghép thông qua các hội nghị, tập huấn, trên Trang thông tin điện tử của UBND các xã, thị trấn. Đối thoại trực tiếp (tại cộng đồng dân cư, đơn vị, doanh nghiệp) với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức thiết kế, in các sản phẩm truyền thông...
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân liên hệ công việc và góp ý về thực hiện quy trình, thủ tục hành chính, đặc biệt là kịp thời phản ánh những biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà của công chức trong thực thi nhiệm vụ. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã thông báo thông tin địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng, tại trụ sở làm việc có hòm thư góp ý. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện cập nhật, tuyên truyền các thủ tục hành chính mới, các quyết định được tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan (hatrung.thanhhoa.gov.vn) và các phương tiện thông tin đại chúng kịp thời đầy đủ và đơn giản.
II. THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT TTHC
Thực hiện công khai 244 thủ tục hành chính cấp xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã và trên trang thông tin điện tử hachau.hatrung.thanh hoa.gov.vn
Biển hiệu: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hà Châu
Bộ phận 1 cửa trang trị: 03 máy tính, 02 máy in; 01 máy Scan
Hồ sơ lĩnh vực Tư pháp hộ tịch, chứng thực, lĩnh vực văn hóa đã được nhập trên phần mềm 1 cửa và thực hiện số hóa
* Cấp huyện:
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đặt ngay cổng chính cơ quan, thuận tiện, dễ tìm cho người dân, diện tích 80m2 để người dân ngồi chờ và giao dịch giải quyết TTHC.
- Bố trí trang thiết bị và phương tiện làm việc: có 05 quầy và 4 dẫy ghế (16 ghế) ngồi chờ cho công dân; có 4 máy tính, 02 máy Scan tốc độ cao, 01 máy phô tô, 04 máy in, 01 quầy lấy số tự động, 02 máy tính kết nối mang để công dân nhập hồ sơ trực tuyến và tra cứu kết quả; 01 máy quét mã vạch; Đường truyền, mạng: đường truyền mạng nhanh, đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ. Đã đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại BPMC tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 chưa Các trang thiết bị đã đáp ứng việc thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, trả kết quả giải quyết TTHC.
- Đã ban hành Công văn số: 1022/UBND-VP ngày 23/4/2022 về hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của Bộ phận Một cửa cho cấp huyện; 20 xã, thị trấn đã sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa; Hiện nay, Bộ phận Một cửa cấp huyện, Bộ phận Một cửa 20 xã, thị trấn đã sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa; Hiện nay, đã làm biển treo nhận diện thương hiệu, niêm yết TTHC nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa....
* Cấp xã:
- Số lượng cán bộ, công chức được cử đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện: 03 công chức (trong đó: 02 công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, 01 công chức của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hà Trung).
- Cấp xã công chức các lĩnh vực: Tư pháp, chính sách, đất đai được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa, thực hiện luân phiên theo lịch quy định của Chủ tịch UBND xã.
- Cấp xã: 20/20 xã thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (trong đó có: 20/20 xã đã bố trí được phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã, còn 10 xã chưa có phòng làm việc do cơ sở vật chất còn khó khăn). Cấp xã có: 166 công chức/20 xã được phân công tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã (trong đó Chủ tịch hoặc PCT làm trưởng Bộ phận TN&TKQ, các thành viên là công chức chuyên môn ở các lĩnh vực).
- Do số lượng công chức ở cấp xã biên chế hạn hẹp nên chưa bố trí được cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận TN&TKQ. Công chức kiêm nhiệm ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và nhiệm vụ chuyên môn.
- 20 xã, thị trấn đã sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa, đã làm biển treo nhận diện thương hiệu, niêm yết TTHC nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa....
- Cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ huyện có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao, có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, chuẩn mực, đúng quy định quy chế văn hóa công sở, công chức tại Bộ phận TN&TKQ giải quyết TTHC hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác, trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần.
- Thủ tục hành chính liên thông được thực hiện liên thông cùng cấp: 178 thủ tục, liên thông cấp xã lên cấp huyện: 96 thủ tục. Trong năm 2022, tiếp nhận TTHC liên thông từ cấp xã lên cấp huyện: Bảo trợ xã hội: 1.331 hồ sơ, người có công: 198 hồ sơ.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG.
- UBND huyện thường xuyên quan tâm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận một cửa theo đúng quy định và hoạt động theo quy chế, đáp ứng kịp thời giao dịch của tổ chức, cá nhân. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được UBND huyện và UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai đúng quy định tại Bộ phận Một cửa và Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Hoạt động đôn đốc, tập huấn hướng dẫn nghiệm vụ: Công văn số 1410/UBND-VP ngày 1/6/2022 của UBND huyện về việc thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021; Công văn số 1022/UBND-VP ngày 23/4/2022 của UBND huyện về việc hướng dẫn thực hiện bộ nhận diện thương hiệu cấp huyện, cấp xã; Công văn số 3632/UBND-VP ngày 31/12/2022 của UBND huyện về việc triển khai Công văn số 1970/UBND-KSTTHC ngày 15/02/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa;
- Triển khai và thực hiện nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Kế hoạch số 773/UBND-VP ngày 07/03/2022 về triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
- Những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:
- Việc số hóa là vấn đề mới, thực tế nhiều cán bộ, công chức vẫn coi đây là công việc của bộ phận công nghệ hoặc một nhóm chuyên môn về dữ liệu. Bên cạnh đó, công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức chưa rõ ràng nên còn lúng túng, hiểu chưa thống nhất trong quá trình thực hiện.
- Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị: máy in, máy scan còn thiếu, chưa đồng bộ, nên các xã, thị trấn chưa Scan được thành phần hồ sơ và trả kết quả số hóa, giải quyết thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu số hóa theo đúng quy định.
- Khả năng tiếp cận thông tin, trình độ, phương tiện máy móc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế nên sử dụng dịch vụ công chưa hiệu quả.
- Việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử yêu cầu trình độ kỹ năng từ chính những cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện theo quy chuẩn, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, trong thời gian dài không phát sinh thủ tục hành chính, đồng thời lại có nhiều thay đổi trong đội ngũ cán bộ, công chức, đòi hỏi cần duy trì công tác tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kỹ năng, nghiệp vụ trong xử lý hồ sơ chứng thực điện tử .
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II/2023
1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC.
2. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản, văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản của chính quyền địa phương. Đảm bảo 100% văn bản được thực hiện đúng quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
3. Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc cập nhật, niêm yết công khai TTHC theo quy định; đảm bảo 100% TTHC và các quy định có liên quan được cập nhật công bố đầy đủ, kịp thời.
4. Tiếp tục tuyên truyền và đẩy mạnh việc triển khai, cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch bụ Bưu chính công ích đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã và các văn bản chỉ đạo của huyện.
5. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cảicách hành chính cho cán bộ, công chức, nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cải cách hành chính. Gắn việc thực hiện công tác cải cách hành chính với công tác thi đua khen thưởng để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.
Trên đây là báo cáo Kiểm soát TTHC quý I/2023 của UBND xã Hà Châu.
Nơi nhận: - Như trên; - Chủ tịch UBND xã ( b/c); - Lưu: VT, VP. | KT.CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH Lê Viết Định |
Tin khác
Tin nóng
CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC
CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC
-
Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”
06/01/2025 -
kết quả giải quyết hồ sơ tháng 9/2024
28/11/2024 -
công khai kết quả giải quyết hồ sơ tháng 10/2024
28/11/2024 -
công khai kết quả giải quyết hồ sơ tháng 11/2024
28/11/2024 -
Công khai kết quả giải quyết TTHC tháng 3/2024
26/11/2024